Google, Facebook thu trăm triệu USD không thuế từ Việt Nam


<title>Google, Facebook thu trăm triệu USD không thuế từ Việt Nam</title>

Google, Facebook thu trăm triệu USD không thuế từ Việt Nam

Mặc dù dẫn đầu thị phần (90%) quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, nhưng đến nay, các ông lớn Google, Facebook không hề đóng một đồng thuế doanh nghiệp nào.

thue1

Ước tính đến năm 2014, thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam đã đạt tổng doanh thu khoảng 5.000 tỉ đồng, trong đó, doanh thu trực tiếp cũng như thông qua đại lý quảng cáo của Google và Facebook chiếm đến 90% thị phần. Mặc dầu là hai ông lớn dẫn đầu tăng trưởng (khoảng 10%/năm) và thị phần quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam nhưng tính đến nay, Google và Facebook chưa hề có một đồng thuế doanh nghiệp nào đóng cho Việt Nam.

Theo ông Chung Thành Tiến, Giám đốc công ty dịch vụ kế toán Đồng Hưng, không chỉ Google hay Facebook mà trên thực tế, cơ quan thuế cũng không thu được đồng thuế nào từ các dịch vụ xuyên biên giới giao dịch giữa trong và ngoài nước. Chẳng hạn với các công ty gia công phần mềm cho nước ngoài, họ chỉ nhận phần mềm gia công từ doanh nghiệp nước ngoài qua internet, sau khi gia công hoàn tất, doanh nghiệp trong nước chỉ việc gửi mail, không cần xuất hóa đơn và nhận tiền thanh toán từ nước ngoài chuyển về mà không cần hóa đơn.

Hay như với Google, Facebook, cơ quan thuế không thể nắm rõ giá bán dịch vụ của các hãng này cho người sử dụng dịch vụ đã bao gồm thuế hay chưa và cơ sở pháp lý của hợp đồng mua bán như thế nào nên cơ quan thuế cũng không thể buộc người sử dụng dịch vụ xuyên biên giới tại Việt Nam hay Google nộp thuế.

Thừa nhận thực trạng này, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục thuế Tp. HCM cho hay: “Họ không có chi nhánh tại Việt Nam, chỉ có đại diện tại Việt Nam. Nơi nhận tiền thanh toán là tài khoản nước ngoài, cơ quan thuế cũng chưa hình dung được “nó”. Muốn đánh thuế, thu thuế cũng chưa biết rõ “nó” ở đâu”.

Không những vậy, với các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử mà công ty kinh doanh qua mạng không cần xuất hóa đơn bao gồm thuế cho khách hàng cá nhân, “cơ quan thuế vẫn còn lúng túng và chưa quản lý hết được”, ông Tâm chia sẻ.

Đánh giá về thực trạng trên, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Athena bày tỏ: “Các nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm kỹ thuật số nước ngoài không cần mở đại diện pháp luật tại Việt Nam, không bị chế tài hay ràng buộc bởi pháp luật Việt Nam mà vẫn bán được hàng, vẫn cung cấp được dịch vụ. Không chỉ Google, Facebook mà nhiều trang bán hàng trực tuyến khác cũng đều như vậy. Thực trạng cho thấy cơ quan thuế đã thất thu thuế rất lớn từ những giao dịch trên mạng.”

Theo ông Chung Thành Tiến, cơ quan thuế cần nhanh chóng cải tổ lại các quy định pháp luật về thuế với các dịch vụ kỹ thuật số xuyên biên giới như Facebook, Google, Netflix, Uber… để giảm tình trạng thất thoát thuế và tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp trong nước.

 
Thue2


Cùng chuyên mục

 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến